Page 59 - Tư duy kinh doanh của người do thái
P. 59
Đọc sách tại : ebook.dangtrongdai.com
Sau khi hai người rời đi, vị Giáo sĩ trở vào phòng và suy nghĩ: nếu người đàn ông nói
chỉ mượn 200 ngàn đồng là có ỷ trốn nợ, anh ta hoàn toàn có thể nói mình chẳng
mượn đối phương một đồng nào cả. Còn người đàn ông kia, nếu đã không bỏ ra cho
đối phương mượn 500 ngàn đồng, thì tại sao lại cứ một mực khẳng định người kia chỉ
mượn 500 ngàn đồng mà không phải là 700 hay 800 ngàn ?
“Talmud” có dạy: “Một người nói dối sẽ nỗi dối đến cùng. Một người chấp nhận nói dối
một vài điều bất lợi cho mình, lời nói của anh ta sẽ dễ được người khác tin hơn. Hơn
nữa, bèn trong nhất định sẽ có đôi phần thành thực. Khi hai đương sự đối mặt tranh
luận với nhau, mức độ nói dối sẽ giảm nhẹ đi.
Vị Giáo sĩ lại suy nghĩ: nếu người mượn tiền ban đầu đã mượn 500 ngàn đồng, nhưng
đến kỳ hạn phải trả, trong tay chỉ có 200 ngàn đồng, nên cứ một mực nói rằng chỉ
mượn 200 ngàn đồng, khả năng ấy là có thể xảy ra. Một khả năng khác là: chủ nợ nhất
thời hồ đồ, nhớ lầm 200 ngàn thành 500 ngàn.
Vị Giáo sĩ lại một lần nữa hỏi riêng người mượn tiền:
“Có thật là anh chỉ mượn 200 ngàn đồng hay không?”.
Người mượn tiền gật đầu một cách cương quyết.
Vị Giáo sĩ ngồi trầm tư không nói, một lát sau lại hỏi tiếp anh ta:
“Người cho anh mượn 500 ngàn đồng là một cự phú, ông ta chẳng cần đến số tài sản
không thuộc về mình, và cũng chẳng lưu tâm đến số tiền 300 ngàn đồng nhỏ nhặt ấy.
Có điều, nếu bây giờ lại có một người khác vì một lý do nào đó cần mượn tiền ông ta, ví
dụ như phải trở về Israel, thì chỉ vì sự bội tín của anh mà ông ta sẽ không cho người đó
mượn tiền nữa. Anh nghĩ, trong trường hợp đó, anh có còn cương quyết là mình chỉ
mượn 200 ngàn đồng hay không'?”.