Page 51 - Tư duy kinh doanh của người do thái
P. 51

Đọc sách tại : ebook.dangtrongdai.com




               là ai. Thế là, vị Giáo sĩ đành phải nói với mọi người: “Nếu có người nào không được
               mời mà tự đến, xin hãy nhanh chóng rời khỏi đây ỉ”



               Kết quả, người danh tiếng nhất trong số bảy người có mặt, người mà mọi người đều

               biết chắc đã được mời, lại tức khắc đứng lèn, bước ra khỏi nơi họp.


               Trong số bảy người có mặt nhất định phải có một người không được mời, nhưng khi

               đã đặt chân đến phòng họp, lại phải thừa nhận mình là người không đủ tư cách đến

               dự là chuyện không phải dễ dàng, đặc biệt là trước mặt nhiều người đức cao vọng

               trọng. Vì vậy, hành động nhượng bộ của người đàn ông danh tiếng nhất trong nhóm
               có thể nói là một quyết định hết sức khó khăn. Xét theo khía cạnh đó, chúng ta có thể

               nói, đều mà câu chuyện trên đây muốn đề xướng chính là tinh thần đạo đức “kỷ sở

               bất dục, vật thi ư nhân”.


               Có điều, người đàn ông được nhắc đến trong câu chuyện là một người có đức cao

               vọng trọng. Nếu là một người bình thường, ông ta có thể làm được điều này không?

               Vì vậy, người tự trọng không chỉ cần phải kiên trì nguyên tắc đạo đức này, mà còn

               phải biết cách áp dụng nó một cách chính xác trong một điều kiện không gian và thời

               gian thích hợp.


               ® Nhân sở bất dục, vật thỉ ư kỷ


               Với câu chuyện trên đây, chúng ta lại một lần nữa phát hiện trí tuệ độc đáo, tinh tế

               của dân tộc Do Thái. Ngoài ra, chúng ta cũng thấy “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” phải
               là  một  nguyên  tắc  dành  cho  cả  đôi  bên:  một  hệ  thống  đạo  đức  lý  luận  kiện  toàn

               không thể chỉ yêu cầu “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”, m{ còn phải giữ vững yêu câu

               “nhân sở bất dục, vật thi ư kỷ” (điều mà người khác không muốn làm, thì cũng đừng

               làm cho mình).
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56